Ứng dụng Lark Suite trong Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ

Làm sao để ứng dụng Lark Suite để tối ưu chi phí - tối đa hiệu quả trong Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ?

Mục lục

    Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ được xem là một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi khả năng xử lý và sự hiểu biết sâu rộng về nhiều khía cạnh khác nhau. Một trong những chìa khóa tạo nên một sản phẩm thành công là sự giao tiếp liền mạch và tối ưu sự cộng tác trong toàn đội ngũ. Đây cũng là thông điệp và chủ đề chính mà Rikkei Digital muốn đề cập trong bài viết dưới đây. Làm sao để ứng dụng Lark Suite - một nền tảng làm việc số hợp nhất với thế mạnh về Giao tiếp và Phối hợp trong Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

    Quản lý sản phẩm là gì?

    Quản lý sản phẩm là hoạt động thúc đẩy chiến lược kinh doanh của công ty, đáp ứng nhu cầu thị trường bằng các sản phẩm tiên tiến và hỗ trợ, cải tiến chất lượng sản phẩm liên tục bằng các giải pháp công nghệ.
    Quản lý sản phẩm là một quá trình dài từ giai đoạn lên ý tưởng, tìm hiểu thị trường, nghiên cứu painpoints của khách hàng, định vị chiến lược,... đến định giá và ra mắt sản phẩm. Trong lĩnh vực CNTT, nơi các sản phẩm nhanh chóng bị loại bỏ bởi các giải pháp mới và tốt hơn, thì việc hiểu biết sâu sắc nhu cầu thị trường, khách hàng và khả năng tạo ra các giải pháp phù hợp với đối tượng mục tiêu là nhu cầu lớn hơn bao giờ hết.

    Vai trò quyết định của Product Manager (PM) trong sự thành công của sản phẩm công nghệ

    Trong một nhóm phát triển sản phẩm ngày nay, vai trò của người quản lý sản phẩm giống như một vị nhạc trưởng đích thực. Họ không chỉ định hình hướng đi, lên chiến lược, mà còn đảm bảo kết nối giữa các bộ phận liên quan nhằm mang tới một sản phẩm độc đáo, có giá trị cao nhất cho khách hàng và doanh nghiệp.
    Để triển khai được một sản phẩm thành công ra thị trường, các PM cần có sự hiểu biết và cân bằng được 3 yếu tố quan trọng là Chiến lược Kinh doanh, Giải pháp Công nghệ và Nhu cầu Thị trường.
    Điều này được thể hiện qua những nhiệm vụ chính của PM trong quá trình Quản lý phát triển sản phẩm như:
    • Xây dựng tầm nhìn sản phẩm
    • Đánh giá báo cáo nghiên cứu về thị trường mục tiêu, đối tượng sử dụng, phân tích lợi thế cạnh tranh và mức độ phù hợp của sản phẩm trên thị trường;
    • Xây dựng chiến lược sản phẩm và lộ trình triển khai thực tế để phác thảo quy trình phát triển, vai trò, các cột mốc quan trọng và KPI;
    • Viết yêu cầu về sản phẩm (Spec Docs) để liệt kê ra các tính năng thiết yếu;
    • Tạo bảng theo dõi số liệu thực thi nhằm theo dõi quá trình phát triển;
    • Đánh giá báo cáo thử nghiệm giúp phát hiện sai sót và cơ hội cải tiến;
    • vv
    Để tối ưu một khối lượng công việc dày như vậy, các PM không thể không sử dụng tới các công cụ hỗ trợ nhằm nâng cao quy trình xử lý và tiết kiệm nguồn lực của doanh nghiệp. Và Lark Suite đang nổi lên như một giải pháp giúp Tối ưu chi phí - Tối đa hiệu quả trong Quản lý sản phẩm công nghệ.

    Lark Suite - Nền tảng làm việc số "All-in-one"

    Lark Suite là nền tảng làm việc số hợp nhất, bao gồm tất cả các tính năng từ cơ bản đến nâng cao, phục vụ các nhu cầu đa dạng trong doanh nghiệp như nhắn tin, họp, lên lịch, lưu trữ, quản lý công việc,... Lark Suite phù hợp với mọi loại hình và quy mô doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa hiệu suất và gia tăng tính liền mạch trong giao tiếp, phối hợp giữa các nhân sự, phòng ban trong doanh nghiệp. Cùng điểm qua những ưu, nhược điểm của Lark Suite trong phần dưới đây:

    Sơ đồ các tính năng của Lark Suite

    Ứng dụng Lark Suite trong Quản lý phát triển sản phẩm công nghệ

    Ứng dụng của Nhóm tính năng Giao tiếp & Phối hợp

    Lark Suite được xây dựng theo concept Chat-centric, cho phép người dùng truy cập và xử lý thông tin theo thời gian thực, qua đó nâng cao khả năng giao tiếp và phối hợp giữa các đội nhóm.
    Lark Messenger cho phép tạo các cuộc trò chuyện cá nhân hoặc các group chat theo phòng ban (được đồng bộ tự động theo Sơ đồ tổ chức) hoặc group chat theo dự án (được tạo tùy chỉnh theo nhu cầu người dùng).
    Ngoài ra, Lark Messenger cũng bổ sung nhiều tính năng thú vị như:
    • Chatbot thông minh:
      • Nhận thông báo tự động: Lark Messenger cho phép người dùng nhận mọi thông báo tự động đến từ các công cụ khác trong Lark Suite như Lark Base, Lark Docs, Lark Approval,... giúp tập trung dữ liệu và tối ưu quy trình làm việc.
      • Tính năng Message Card: Mạnh mẽ hơn các thông báo thông thường, tính năng Message Card của Lark Messenger cho phép nhúng các chức năng khác nhau, giúp người dùng tương tác và xử lý công việc ngay trong chat.
    • Tích hợp trí tuệ nhân tạo: Lark Messenger tích hợp trí tuệ nhân tạo để cung cấp các tính năng thông minh như: dịch tin nhắn văn bản & âm thanh, gợi ý câu trả lời tự động, trích xuất dữ liệu từ trên hình ảnh sang văn bản, tìm kiếm tin nhắn thông minh,...
    • Nhúng các tính năng khác trong Lark Suite như: Calendar, Approval, Task, Base, CI/CD,...
    • Bảo mật và quản lý dữ liệu: Lark Messenger đảm bảo bảo mật thông tin và quản lý dữ liệu chặt chẽ thông qua các biện pháp bảo mật tiên tiến, giúp bảo vệ quyền riêng tư và thông tin của người dùng.
     
    Một số tính năng nổi bật trong Lark Messenger hỗ trợ giao tiếp và làm việc đội nhóm trơn tru trong Quản lý sản phẩm:
     

    Ứng dụng của Nhóm tính năng Quản lý & Cộng tác với tài liệu dự án

    Quản lý & Cộng tác với các tài liệu dự án là một trong những nghiệp vụ phổ biến trọng Quản lý phát sản phẩm công nghệ. Một trong những áp lực phổ biến mà các Product Manager (PM) gặp phải khi làm việc với đội ngũ lập trình viên đó là:
    • Sự mất kết nối trong giao tiếp
    • Sự hiểu lầm về yêu cầu chính xác của sản phẩm
    • Sự cộng tác không hiệu quả trong quá trình viết các tài liệu kỹ thuật sản phẩm như Product Guidelines, Spec Docs,...
    Nhằm mang đến hiệu quả hợp tác tốt hơn, Lark Suite cung cấp 2 công cụ mạnh mẽ là Lark DocsLark Wiki, giúp PM và đội ngũ lập trình viên cộng tác liền mạch với nhau trên các tài liệu viết yêu cầu sản phẩm.
     
    Với Lark Docs & Lark Wiki, nhóm Quản lý & phát triển sản phẩm có thể:
    • Lưu trữ và cấu trúc hóa các phiên bản Spec Docs: Lark DocsLark Wiki cho phép lưu trữ nhiều phiên bản tài liệu kỹ thuật khác nhau. Bạn có thể sử dụng Lark Wiki để lưu trữ tài liệu thành nhiều tầng, xây cây thư mục dự án lớn và tổ chức một khối tài liệu thống nhất, tập trung.
    • Thiết kế tài liệu trực quan: với các lệnh soạn thảo phong phú: Lark Docs cung cấp các lệnh soạn thảo nhanh chóng như Thêm tiêu đề (H1, H2,...), Bulleted list, Numbered list, Trích dẫn nổi bật đến Thêm hình ảnh/ video,... giúp bạn tuỳ biến đa dạng và tổ chức tài liệu theo phong cách riêng.
    • Viết và chia sẻ các đoạn mã: PM và DEV có thể highlight các đoạn mã liên quan đến ngôn ngữ lập trình, người dùng qua đó có thể nhận biết các đoạn mã dễ dàng hơn.
    • Cộng tác & theo dõi các bình luận: Trao đổi, thảo luận và phản hồi các ý kiến ngay trong thời gian thực (real-time) giúp các thành viên tăng hiệu quả giao tiếp và làm việc.
    • Tích hợp các công cụ mạnh mẽ: Lark Docs cung cấp các công cụ thiết kế đa dạng ngay trong trình soạn thảo, như boards, flowchart, mindmap,... giúp cả nhóm trình bày thông tin kỹ thuật hiệu quả hơn. Ngoài ra, Lark Suite còn cho phép nhúng các chức năng khác của Lark ngay trong Lark DocsLark Wiki là:
      • Poll: Đổ dữ liệu tập trung về Poll
      • OKR: OKR review
      • Task list: Giao việc & cập nhật tiến độ
      • Reminder: Nhắc lịch
    • Liên kết tài liệu: Trình soạn thảo Docs của Lark Suite cho phép nhúng các định dạng tài liệu khác nhau (csv, excel, word, xmind,...) giúp PM và DEV team làm việc tập trung trên 1 tài liệu thay vì chuyển qua lại giữa nhiều ứng dụng.
    Một số tính năng nổi bật trong Lark Docs & Lark Wiki hỗ trợ quản lý & cộng tác nhóm liền mạch với các tài liệu dự án:

    Ứng dụng Lark trong Quản lý dự án theo mô hình Agile

    Agile là một trong những mô hình quản lý sản phẩm CNTT phổ biến nhất hiện nay. Đặc điểm của phương pháp này là tập trung vào sự linh hoạt, tương tác thường xuyên và tạo ra giá trị liên tục, đảm bảo sản phẩm phát triển đúng hướng và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
    Cùng với sự vượt trội của các công cụ như Lark Base, Lark Meetings, Lark Messenger, Lark AnyCross,... Lark Suite đã giúp mọi quy trình quản lý sản phẩm theo Agile trở nên liền mạch và trôi chảy hơn.
    Cùng khám phá chi tiết các ứng dụng của Lark Suite trong giao tiếp, cộng tác nhóm đến quản lý, theo dõi tiến độ dự án, gửi thông báo tự động đến nhân sự liên quan,... trong doanh nghiệp và đóng góp quan trọng vào sự thành công của bất cứ sản phẩm nào:
    • Lark Meetings: Lên lịch các cuộc họp Overview, Sprint Planning, Daily, Review, Retro,.... Trao đổi, chia sẻ tệp, cộng tác và viết meeting minutes trên một trang duy nhất.
    • Lark Calendar: Theo dõi các mốc thời gian quan trọng trong dự án sản phẩm như lịch gửi tester, lịch gửi khách hàng, lịch ra mắt sản phẩm,...
    • Lark Base: Trung tâm dữ liệu và phối hợp trong dự án
      • Gantt chart: Quản lý timeline, phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên
      • Kanban board: Kiểm soát tiến độ công việc, chuyển trạng thái và đánh giá hiệu suất theo từng Sprint
      • Tự động hóa
      • Định nghĩa quy trình xử lý
    • Lark Form: Thu thập & đánh giá phản hồi và insight của khách hàng
    • Lark Messenger: Tăng cường giao tiếp nội bộ liền mạch giữa PM, DEVs, Tester, QA, Delivery Manager,...
     

    Lợi ích khi ứng dụng nền tảng làm việc số Lark Suite trong Quản lý sản phẩm công nghệ

    Lark là một nền tảng mở và dễ dàng tích hợp với các hệ thống bên thứ ba

    Không gian mở của Lark giúp các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp sâu với các hệ thống, ứng dụng khác của bên thứ ba thông qua hệ thống REST API của Lark.
    Ngược lại, các hệ thống bên ngoài hoặc các ứng dụng tùy chỉnh do doanh nghiệp tự thiết kế cũng có thể truy cập và chỉnh sửa dữ liệu ngay trên Lark.
    Ngoài ra, với Chợ ứng dụng đa dạng, doanh nghiệp có thể:
    • Tùy chỉnh một Lark Workspace riêng cho doanh nghiệp mình
    • Tải app từ Chợ ứng dụng khác được cung cấp bởi bên thứ ba
    • Nhúng trực tiếp sản phẩm của doanh nghiệp mình lên Chợ ứng dụng của Lark Suite
    Mới đây nhất, Tanca HR - một nền tảng chuyên về lĩnh vực HRM đã chính thức trở thành giải pháp đầu tiên của Việt Nam xuất hiện trên Lark Workplace. Doanh nghiệp triển khai Lark tại Việt Nam có thể tích hợp Lark Attendance với Tanca để tối ưu quy trình chấm công - tính lương cho nhân viên.
    Rikkei Digital cũng chính là đơn vị tư vấn, triển khai và hỗ trợ xử lý các quy trình, thủ tục nhằm thúc đẩy Tanca trở thành phần mềm số đầu tiên tích hợp thành công vào chợ ứng dụng Lark Suite thông qua ISV.

    Tối ưu chi phí - Tối đa hiệu quả với nền tảng Lark Suite "All-in-one"

    Chi phí triển khai đang là rào cản của không ít doanh nghiệp khi quyết định triển khai Chuyển đổi số, đặc biệt là SME. Việc sử dụng nhiều công cụ đơn lẻ đang gây ra mức chi phí tăng vọt theo cấp số nhân mỗi khi doanh nghiệp đến kỳ phải thanh toán cho các nền tảng.
    Lark Suite cung cấp một nền tảng làm việc số hợp nhất, giúp doanh nghiệp giảm bớt đi sự phụ thuộc vào các công cụ riêng biệt, rời rạc. Đặc biệt, Lark Suite miễn phí cho toàn bộ doanh nghiệp có 50 người trở xuống và tiết kiệm đến 75% khi sử dụng bản Pro so với việc sử dụng cùng lúc nhiều công cụ, ứng dụng khác thực hiện cùng các chức năng tương tự. Quý doanh nghiệp có thể tham khảo báo giá và quy trình tư vấn triển khai Lark Suite tại đây
    Trên đây là tổng quan về cách ứng dụng Lark Suite trong quản lý phát triển sản phẩm công nghệ. Tại  Hội thảo "Quản lý phát triển sản phẩm cùng Lark Suite" diễn ra vào ngày 09/09 vừa qua tại Tiktak Co-working Space, các diễn giả cũng đã chia sẻ chi tiết về các phương pháp và kinh nghiệm thực tiễn để giải quyết các vấn đề trong quản lý dự án, quản lý sản phẩm. Đặc biệt, diễn giả Ngô Minh Quân đã nhấn mạnh việc sử dụng Lark Suite để tối ưu hóa quản lý sản phẩm công nghệ, qua đó tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp.
    Về Rikkei Digital
    Là Đối tác tư vấn và triển khai chính thức đầu tiên của Lark Suite tại Việt Nam, Rikkei Digital sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp mang tới một lộ trình triển khai rõ ràng, chi tiết và đúng nhu cầu của doanh nghiệp. Quý độc giả nếu có thêm câu hỏi về Lark Suite và Chuyển đổi số nói chung, vui lòng liên hệ Rikkei Digital để nhận được sự tư vấn cụ thể từ chuyên gia.

    Liên hệ với chúng tôi

    Để bắt đầu tiến trình chuyển đổi số của bạn

    • Xác định mục tiêu
    • Lựa chọn giải pháp
    • Hoạch định nguồn lực
    • Đào tạo nhân sự
    • Và hơn thế nữa...