Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, Anker đã và đang mang đến những tiện ích phổ biến cho những nhóm người dùng cần nguồn điện ở nhà hoặc khi đang di chuyển trên đường. Sự phát triển của Anker phần lớn nhờ vào văn hóa đổi mới, điều này cũng được phản ánh một cách rõ ràng trong cách họ làm việc. Và để kết nối các đội nhóm của Anker đang làm việc trên 12 quốc gia, Lark đã trở thành trung tâm của sự hợp tác nội bộ hiệu quả trong công ty.
Bối cảnh và Thách thức
Được thành lập vào năm 2011, Anker Innovations là thương hiệu sạc di động hàng đầu thế giới với hơn 100 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia. Ngày nay, Anker đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang một số phân khúc điện tử tiêu dùng, bao gồm âm thanh cao cấp, giải trí gia đình, an ninh gia đình, thiết bị robot và không gian nhà thông minh mới nổi.Anker Innovations và các thương hiệu chính của tập đoàn đang thúc đẩy sự tăng trưởng chưa từng thấy. Năm 2021, Anker Innovations đã bán được hơn 50 triệu sản phẩm trên toàn thế giới với doanh thu 1972 triệu USD, tăng 34,45% so với cùng kỳ năm trước.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh doanh, Anker cũng đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến phối hợp và giao tiếp tại nơi làm việc:
-
Nhân viên làm việc ở các múi giờ khác nhau với các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau, khiến việc hợp tác trở nên khó khăn.
-
Mỗi phòng ban tại Anker sử dụng một ứng dụng làm việc khác nhau tron mỗi tình huống cộng tác (ví dụ: quản lý dự án, quản lý quan hệ khách hàng). Kết quả là, dữ liệu nằm rải rác trong các hệ thống khác nhau và thông tin không đồng bộ trên toàn hệ thống.
-
Nhân viên từ các quốc gia khác nhau không thể gặp gỡ trực tiếp, khó khăn cho việc xây dựng văn hóa tổ chức gắn kết.
Biến việc hợp tác xuyên biên giới thành một cuộc chạy đua tiếp sức hiệu quả
Anker có các cơ sở kinh doanh trên khắp Bắc Mỹ, Châu Âu, Đông Á, Trung Đông và Đông Nam Á, với các văn phòng ở Thâm Quyến, Tokyo, Munich, Melbourne và nhiều thành phố khác. Sự khác biệt về múi giờ khiến việc tìm thời gian để mọi người có thể gặp gỡ nhau trở nên khó khăn và các cuộc họp đôi khi kéo dài trong nhiều ngày.
Để giải quyết vấn đề này, nhân viên đã tận dụng các công cụ giao tiếp thông minh do Lark cung cấp. Đơn cử như việc một nhân viên ở Hoa Kỳ của Anker đã sử dụng
Lark Docs để viết các ý tưởng của mình và gửi cho các đồng nghiệp của mình ở Châu Âu để họ đưa ra đánh giá, bình luận, sau đó đôi bên có thể cộng tác giải quyết công việc. Bằng cách này, sự cộng tác có thể diễn ra một cách liền mạch từ khu vực này đến khu vực, giống như một cuộc chạy tiếp sức và Lark là một cầu nối hoàn hảo.
Khi nói đến giao tiếp xuyên biên giới, một việc đơn giản như ủy quyền tài liệu cho một nhóm chat có thể làm chậm toàn bộ quá trình. Trước đây, Anker có các công cụ riêng biệt để giao tiếp và chỉnh sửa tài liệu. Khi một tài liệu được gửi đến một nhóm chat, các quyền sẽ được cấp phép một cách thủ công. Điều đó có nghĩa là nếu một ai đó quên cấp quyền, thì những người khác sẽ phải mất thêm 12 giờ để yêu cầu và nhận được phép truy cập tài liệu do chênh lệch múi giờ.
Giờ đây, với việc sử dụng Lark, tất cả các file tài liệu khi được gửi đến một cuộc trò chuyện nhóm sẽ đều được cấp quyền cho mọi người trong nhóm đó tự động đọc hoặc chỉnh sửa, làm giảm đáng kể nhu cầu liên lạc qua lại không cần thiết và thúc đẩy tốc độ các dự án.
Mặc dù
Lark Docs đã góp phần giảm thiểu số lượng cuộc họp nhưng việc họp hành vẫn rất cần thiết. Lập kế hoạch giữa các múi giờ trước đây từng là một vấn đề nan giải. Các nhân viên đã phải tính toán làm sao để tìm ra một thời gian thích hợp cho tất cả cho người tham dự cuộc họp. Giờ đây, với
Lark Calendar, người tạo cuộc họp có thể xem nhiều múi giờ khác nhau, và dễ dàng nhận biết khi nào là buổi chiều ở LA, khi nào là buổi khuya ở London.
Bên cạnh đó, trình độ tiếng Anh của các nhân viên ở các khu vực khác nhau sẽ khác nhau, thường tạo ra rào cản ngôn ngữ và hiểu lầm trong công việc. Tính năng dịch tự động ra 12 ngôn ngữ khác nhau của Lark ra đời dựa vào insight đó.
Mọi cuộc trò chuyện, tài liệu và cuộc họp đều có thể được dịch ngay lập tức sang ngôn ngữ mẹ đẻ của người tham dự chỉ bằng một cú nhấp chuột. Điều này cũng cho phép các nhân viên từ các nền văn hóa khác nhau tự tin thể hiện bản thân, xây dựng tinh thần đóng góp và gắn kết trong tổ chức.
Tăng tốc các quy trình nội bộ và đáp ứng nhu cầu của khách hàng nhiều hơn
Khi nhìn vào các sản phẩm của Anker, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các sản phẩm của họ đều có đánh giá từ 4-5 sao trở lên, đây là điều đặc biệt đối với một thương hiệu điện tử tiêu dùng.
Điều này một phần có thể là do Anker coi tiếng nói của khách hàng là nguồn tài nguyên thông tin quan trọng ngay cả đối với quy trình làm việc nội bộ của họ. Phản hồi của khách hàng được chuyển tiếp và xử lý trong nội bộ một cách linh hoạt, và Lark chính là là chìa khóa cho phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm này.
Trước đây, các vấn đề do khách hàng đưa ra được quản lý trên nhiều nền tảng rời rạc khác nhau, dẫn đến việc nhân viên phải thực hiện rất nhiều thao tác qua lại như sao chép và dán. Để rồi đến khi một vấn đề được chú ý và giải quyết, thì có lẽ đã nhiều ngày trôi qua.
Tính năng Open API của Lark giúp Anker có thể kết nối tất cả các hệ thống bên thứ ba hiện có của họ (chẳng hạn như công cụ BI và CRM) với
Lark Docs. Các thành viên trong nhóm không còn phải chuyển đổi giữa nhiều cửa sổ hay sao chép và chuyển đổi dữ liệu một cách thủ công. Ví dụ: nhóm phân tích dữ liệu có thể tích hợp trực tiếp các biểu đồ Tableau vào
Lark Docs. Nhóm sale có thể note thông tin khách hàng vào
Lark Docs, sau đó sẽ được tự động đồng bộ hóa vào CRM của Anker và chia sẻ với ban quản lý.
Anker cũng tích hợp hệ thống quản lý những vấn đề còn tồn đọng với
Lark Docs để tạo ra một nền tảng theo dõi thống nhất. Khi một nhân viên có phương án để giải quyết vấn đề, họ chỉ cần viết thông tin vào tài liệu, thông tin sẽ được tự động đồng bộ hóa với hệ thống quản lý vấn đề nội bộ. Những gì trước kia phải mất hàng giờ để hoàn thành nay chỉ còn 10 phút.
Nhờ khả năng mở của Lark,
Lark Docs đã trở thành cầu nối kết nối các hệ thống khác nhau của Anker, phá vỡ các rào cản thông tin và tăng tốc các quy trình. Lark giúp Anker đưa khẩu hiệu "lấy khách hàng làm trung tâm" vào các quy trình vận hành hàng ngày.
Xây dựng văn hóa định hướng đổi mới
Trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, "Đổi mới chính là vấn đề sống còn", CEO Steven Yang nói. Nếu không có sự đổi mới liên tục, một công ty, dù thành công đến đâu, cũng sẽ nhanh chóng mất đi khả năng cạnh tranh.
Anker luôn duy trì phát triển sản phẩm mới và tìm kiếm thị trường mới. Các đồng nghiệp từ các khu vực địa lý và nền tảng văn hóa khác nhau cần được huy động để đóng góp cho bức tranh tổng thể của cả doanh nghiệp. Xây dựng văn hóa tổ chức theo định hướng đổi mới chính là chìa khóa.
Để đạt được mục tiêu đó, Anker đã tiến hành một cuộc thi hackathon trên toàn công ty, cuộc thi này sử dụng Lark trong mọi bước thực hiện.
-
Lark Annoucement đã được sử dụng để đưa ra các thông báo trong cuộc thi. Tất cả nhân viên đã nhận được thông báo trong nguồn cấp dữ liệu trò chuyện của họ
-
Lark Survey được sử dụng để thu thập thông tin từ những người tham gia
-
Các nhóm chat Lark đã được tạo để gửi thông tin cập nhật về cuộc thi
-
Trong cuộc thi, mỗi nhóm thí sinh tham gia đều tổ chức và trình bày ý tưởng của mình trong
Lark Docs, và những người khác đều có thể đưa ra phản hồi thông qua bình luận
-
Hackathon được phát trực tiếp thông qua Lark để nhân viên ở mọi nơi có thể xem và tham gia trực tuyến
Kết luận
Là một doanh nghiệp lớn, Anker suy nghĩ rất nhiều về cách vận hành và sự cộng tác giữa các thành viên. Với Lark, "khách hàng là trọng tâm", "Không ngừng đổi mới", "Cộng tác hiệu quả" không còn chỉ là những khẩu hiệu hay nguyên tắc sáo rỗng mà trực tiếp đi vào quá trình vận hành và quy trình làm việc của từng nhân viên tại Anker.
Quý độc giả có thể xem thêm bài viết gốc tại đây.